Cách bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng

30/09/2024   |   Tran Van Dao

Cách bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng

Lừa đảo mạng (Phishing?) là gì? 

Lừa đảo mạng là một loại tấn công mạng khi mà tội phạm cố gắng lừa cá nhân tiết lộ thông tin nhạy cảm như số tài khoản, thông tin đăng nhập hoặc thông tin chi tiết về thẻ tín dụng.  

Các cuộc tấn công này thường liên quan đến email, tin nhắn văn bản hoặc trang web gian lận được thiết kế để trông hợp pháp.  

Lừa đảo mạng là gì

Lừa đảo mạng là gì

Kẻ tấn công thường sử dụng các chiến thuật kỹ thuật xã hội để lừa người nhận nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm, dẫn đến thông tin cá nhân bị xâm phạm hoặc cài đặt phần mềm độc hại. 

Các chiêu trò lừa đảo mạng ngày càng tinh vi và khó nắm bắt. Hiểu được lừa đảo qua mạng là gì và cách thức hoạt động của nó là bước đầu tiên để bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi những trò lừa đảo nguy hiểm này. 

Lừa đảo mạng ảnh hưởng tới các tổ chức doanh nghiệp như thế nào ?

Tổn thất trực tiếp về mặt tài chính 

Các cuộc tấn công lừa đảo dẫn đến tổn thất tài chính nghiêm trọng. Đó là vì tin tặc thích sử dụng các chiến thuật lén lút như đánh cắp thông tin đăng nhập hoặc gửi hóa đơn giả để lừa mọi người. 

Trung tâm khiếu nại tội phạm Internet (IC3) của FBI cho biết vào năm 2019, các loại tấn công này đã gây ra khoản lỗ khổng lồ 1,7 tỷ đô la cho các tổ chức. 

Gây tổn hại đến danh tiếng 

Các cuộc tấn công lừa đảo có thể gây ra thiệt hại lâu dài cho danh tiếng của một tổ chức. Một phần là do sau khi xâm phạm hệ thống của bạn, kẻ tấn công có thể gửi thư rác hoặc các email độc hại khác giả mạo tổ chức của bạn. 

Phá hỏng lòng tin của khách hàng và đối tác 

Trong một thế giới mà tin tức lan truyền với tốc độ chóng mặt, hậu quả của một cuộc tấn công lừa đảo có thể lan rộng khắp nơi. Khi bạn bị thông báo về vi phạm dữ liệu, danh tiếng của bạn sẽ ngay lập tức bị ảnh hưởng. Và việc mất khách hàng luôn xảy ra sau đó.  

Mất khách hàng 

Một cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy có tới 44% người tiêu dùng Anh ngừng chi tiêu cho một thương hiệu trong vài tháng sau khi bị vi phạm dữ liệu, trong khi 41% cho biết họ sẽ không bao giờ quay lại. 

Một ví dụ khác củaTalkTalk, họ đã để dữ liệu của 157.000 khách hàng bị xâm phạm vào năm 2015. Khách hàng đã rời bỏ họ hàng loạt. Tổng cộng, vụ vi phạm đã khiến họ thiệt hại 60 triệu bảng Anh chỉ riêng trong năm 2016. 

Gây gián đoạn hành động của tổ chức doanh nghiệp 

Các cuộc tấn công lừa đảo không chỉ gây phiền toái mà còn có thể gây gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của tổ chức. 

Khi kẻ tấn công tìm được đường vào mạng của bạn, chúng có thể cài đặt phần mềm độc hại hoặc phần mềm tống tiền, có thể gây ra sự cố hệ thống và các gián đoạn khó chịu khác. 

Cuộc khảo sát về vi phạm an ninh mạng năm 2020 đã xác định các cuộc tấn công lừa đảo là hình thức tấn công mạng là hình thức gây gián đoạn nhất đối với các tổ chức tại Vương quốc Anh.  

Không có gì ngạc nhiên khi một cuộc lừa đảo có thể làm tê liệt tổ chức của bạn. Nhân viên của bạn sẽ không thể tiếp tục công việc của mình. Thêm vào đó, dữ liệu và tài sản của bạn có thể bị đánh cắp hoặc hư hỏng. Và khách hàng của bạn không thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến của bạn. 

Giá trị của doanh nghiệp bị sụt giảm  

Sau vụ vi phạm năm 2018 của Facebook, định giá của họ đã giảm mạnh 36 tỷ đô la. Còn British Airways, sau vụ vi phạm dữ liệu của họ trong cùng năm, giá cổ phiếu của họ đã giảm hơn 4%. Rõ ràng là một vụ vi phạm đồng nghĩa với việc giá trị của một tổ chức giảm. 

Cách bảo vệ bản thân và doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng 

Bảo vệ bản thân và doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo qua mạng đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều. Sau đây là một số mẹo mà chúng tôi khuyên dùng

Bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng

Bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng

Tăng cường trau dồi nhận thức cho nhận viên của bạn 

Một nhân viên hiểu đượct lý do tại sao lừa đảo qua mạng nguy hiểm là cách phòng thủ tốt nhất của bạn chống lại các cuộc tấn công lừa đảo qua mạng.  

Ngay cả khi bạn có hệ thống phát hiện email rác tốt nhất thế giới, các email lừa đảo thông minh vẫn có thể lọt qua. Thêm vào đó, một nhân viên không biết gì vẫn có thể gây nguy hiểm cho doanh nghiệp của bạn nếu họ trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo qua điện thoại hoặc sử dụng tài khoản hoặc thiết bị cá nhân bị nhiễm tại nơi làm việc. 

Đầu tư thời gian và nguồn lực để giáo dục và đào tạo nhân viên của bạn, không chỉ để phát hiện email lừa đảo mà còn để có thói quen sử dụng máy tính an toàn hơn nói chung. Bằng cách đó, họ có thể nhận ra và phản ứng phù hợp với các mối đe dọa và lừa đảo, giúp doanh nghiệp của bạn an toàn trong quá trình này. 

Luôn thận trọng 

Đầu tiên, bạn cần phải biết khi nào bạn có thể chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin kinh doanh .  

Thứ hai, không bao giờ cung cấp thông tin trừ khi bạn chắc chắn ai đang yêu cầu thông tin đó và họ cần thông tin đó để làm gì. Nếu bạn nhận được email bất ngờ từ một công ty như Microsoft hoặc Amazon yêu cầu thông tin đăng nhập hoặc thông tin thẻ tín dụng của bạn, hãy suy nghĩ kỹ. Các công ty lớn và có uy tín đã lưu dữ liệu và thông tin đăng nhập của bạn trong hồ sơ, vì vậy họ sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin đó. 

Cuối cùng, khi nghi ngờ, hãy HỎI. Nếu bạn nhận được tin nhắn, dù qua email, điện thoại, tin nhắn văn bản hay bất kỳ cách nào khác, và bạn không chắc chắn 100% rằng đó là tin nhắn hợp lệ, hãy luôn kiểm tra lại trước khi cung cấp bất kỳ thông tin nào. Việc thực hiện thêm một bước để giữ an toàn cho bản thân và doanh nghiệp của bạn là rất đáng giá. 

Có chính sách bảo mật rõ ràng 

Cuối cùng, hãy đảm bảo doanh nghiệp của bạn có chính sách bảo mật CNTT. Thiết lập các hướng dẫn về cách nhân viên nên sử dụng công nghệ trong và xung quanh nơi làm việc. Một số câu hỏi quan trọng cần cân nhắc bao gồm: 

  • Có bất kỳ ứng dụng phần mềm hoặc trang web nào bị cấm không? 
  • Bạn có cho phép nhân viên mang theo thiết bị cá nhân của họ không? 
  • Các bước an ninh mạng nào được áp dụng cho nhân viên làm việc tại nhà? 
  • Bạn có áp dụng xác thực đa yếu tố không? 

Hãy nghĩ xem ai có quyền truy cập vào loại thông tin nào. Bạn không muốn mọi người trong công ty có quyền truy cập vào dữ liệu tài chính hoặc hồ sơ nhân viên. 

Hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm đối với những nhân viên thực sự cần. Điều đó giúp kiểm soát và bảo vệ thông tin khỏi bị vô tình phát hành hoặc đánh cắp. 

Cuối cùng, cần đưa vào các hướng dẫn về những việc cần làm trong trường hợp khẩn cấp. Giả sử doanh nghiệp của bạn trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng. Trong trường hợp đó, bạn muốn nhân viên của mình được chuẩn bị và biết cách ứng phó để khắc phục sự cố và giảm thiểu thiệt hại trước khi kẻ tấn công có thể truy cập vào tổ chức của bạn. 

 

ĐỌC THÊM:

Nắm bắt xu hướng dịch vụ IT Outsourcing 2024 

Dịch vụ IT Helpdesk/Support uy tín 10 năm văn phòng TPHCM

Các tiêu chí chọn nhà cung cấp dịch vụ IT outsourcing

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK