Nguyên tắc thiết kế giao diện ứng dụng

09/10/2024   |   Tran Van Dao

Các nguyên tắc khi thiết kế ứng dụng

Thiết kế ứng dụng hướng đến người dùng 

Thiết kế hướng đến người dùng, việc thiết kế giao diện bằng cách lấy người dùng làm trung tâm (UCD), là một phương pháp thiết kế web ưu tiên nhu cầu, hành vi và sở thích của người dùng trong suốt quá trình thiết kế. 

Bước đầu tiên trong việc tạo ra thiết kế hướng đến người dùng là hiểu người dùng của bạn là ai. Kiến thức này cung cấp thông tin cho mọi quyết định thiết kế tiếp theo. 

Thiết kế ứng dụng có tính nhất quán 

Đảm bảo rằng giao diện và trải nghiệm người dùng được duy trì nhất quán trên toàn bộ sản phẩm 

  • Sử dụng màu sắc, font chữ, bố cục thống nhất trong toàn bộ website/ứng dụng 
  • Duy trì tính logic trong cách đặt tên, sắp xếp các chức năng 
  • Tạo trải nghiệm liền mạch cho người dùng 

Tính thứ bậc trong việc thiết kế ứng dụng 

Phân cấp trong thiết kế UX, ưu tiên các thành phần trên trang web để tạo cấu trúc trực quan rõ ràng và hướng sự chú ý của người dùng. Việc này bao gồm việc sắp xếp nội dung và các thành phần thiết kế theo cách thiết lập mức độ quan trọng của chúng để giúp người dùng hiểu thông tin được trình bày. 

Nguyên tắc thiết kế app

Nguyên tắc thiết kế app

Các yếu tố chính bổ sung vào hệ thống phân cấp trực quan trong thiết kế web bao gồm: 

  • Kích thước hoặc tỷ lệ: Các thành phần lớn hơn tự nhiên thu hút sự chú ý. Sử dụng các kích thước khác nhau giúp nhấn mạnh nội dung quan trọng và tạo ra thứ tự trực quan. 
  • Màu sắc: Sử dụng màu sắc một cách chu đáo có thể thu hút sự chú ý vào các thành phần thiết kế cụ thể. Màu sắc tươi sáng hoặc độ tương phản màu sắc chiến lược có thể có hiệu quả trong việc làm nổi bật thông tin quan trọng trên trang web của bạn. 
  • Độ tương phản: Tạo độ tương phản, cho dù thông qua kiểu chữ hay màu sắc, đảm bảo rằng các thành phần nổi bật và dễ đọc. 
  • Bố cục: Đặt các thành phần liên quan gần nhau cho thấy mối liên hệ và tầm quan trọng tương đối của chúng. Sự gần gũi giúp người dùng hiểu được mối quan hệ giữa các thông tin khác nhau. 
  • Khoảng trống: Sử dụng các khoảng trống hiệu quả cho phép các yếu tố quan trọng nổi bật và cải thiện sự cân bằng thị giác tổng thể, đồng thời cung cấp không gian thở cho người dùng của bạn. 

Xây dựng ứng dụng quen thuộc với người dùng 

Sử dụng các mẫu thiết kế và yếu tố giao diện đã quen thuộc với người dùng 

Mức độ dễ dàng tiếp nhận của người dùng khi tương tác với trang web/app có liên quan mật thiết đến yếu tố quen thuộc. Bởi lẽ, người dùng dành nhiều thời gian để trải nghiệm nhiều sản phẩm kỹ thuật số khác nhau 

Chính vì thế, người dùng sẽ thích trang web/app của bạn có cách thức hoạt động giống như những ứng dụng mà họ từng dùng qua, tạo cảm giác thân quen đối với người dùng, khiến họ dễ dàng sử dụng và sử dụng ứng dụng lâu hơn. 

Khả năng tiếp cận của ứng dụng 

Sau đây là cách đảm bảo khả năng truy cập trong thiết kế web: 

  • Phân cấp tiêu đề: Cấu trúc nội dung của bạn hợp lý bằng cách sử dụng thẻ tiêu đề (H1, H2, H3, v.v.) để thiết lập phân cấp rõ ràng và giúp người dùng của bạn điều hướng thông tin một cách dễ dàng. Hãy nhớ rằng trình đọc màn hình dựa vào cấu trúc tiêu đề để cung cấp bối cảnh văn bản. 
  • Độ tương phản màu sắc: Chọn màu có độ tương phản đủ để đảm bảo khả năng đọc cho người dùng khiếm thị. Hướng đến sự phân biệt rõ ràng giữa màu nền trước và màu nền sau. 
  • Khả năng truy cập âm thanh và video: Cung cấp các lựa chọn thay thế cho nội dung âm thanh và video. Bao gồm bản ghi chép cho các tệp âm thanh, cho phép người dùng khiếm thính hoặc những người thích nội dung dạng văn bản truy cập thông tin. Đối với video, hãy bao gồm phụ đề hoặc chú thích để những người khiếm thính hoặc khó nghe có thể hiểu nội dung trực quan của bạn. 
  • Nội dung rõ ràng và súc tích: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và tránh thuật ngữ chuyên ngành phức tạp hoặc thuật ngữ kỹ thuật để giúp người dùng khuyết tật về nhận thức hoặc trình độ ngôn ngữ hạn chế hiểu rõ hơn về nội dung. 

Mức độ dễ dàng sử dụng

Nguyên tắc cuối cùng trong thiết kế UX là thước đo mức độ dễ sử dụng của sản phẩm. Bạn không thể tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nếu sản phẩm của bạn không thể sử dụng được – vì vậy tất nhiên đây là nguyên tắc thiết kế UX thiết yếu. 

Có năm thành phần của khả năng sử dụng cần xem xét: 

  • Khả năng học hỏi: Người dùng có dễ dàng nắm bắt sản phẩm của bạn ngay lần đầu sử dụng không? Những thứ như tính nhất quán và kiến trúc thông tin có thể nâng cao khả năng học hỏi của sản phẩm. 
  • Hiệu quả: Thiết kế của sản phẩm có cho phép người dùng hoàn thành các nhiệm vụ mong muốn của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả không? 
  • Khả năng ghi nhớ: Khi người dùng quay lại sản phẩm sau một thời gian không sử dụng, họ có dễ dàng làm quen lại với cách thức hoạt động của sản phẩm không? 
  • Lỗi: Người dùng thường mắc bao nhiêu lỗi khi sử dụng sản phẩm và mức độ nghiêm trọng của những lỗi này? Người dùng có dễ dàng khắc phục lỗi không? Điều này liên quan đến nguyên tắc kiểm soát của người dùng. 
  • Sự hài lòng: Người dùng có cảm thấy dễ chịu và thích thú khi tương tác với sản phẩm không? Sản phẩm mang lại trải nghiệm người dùng thỏa mãn hay gây khó chịu? 

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ triển khai Power Apps BHK

So sánh Power Apps với cách xây dựng app truyền thống 

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK