Cách dễ dàng phát hiện lừa đảo mạng

01/10/2024   |   Tran Van Dao

Cách dễ dàng phát hiện lừa đảo mạng 

Email lừa đảo mạng được thiết kế xã hội thường tránh được bộ lọc email phát hiện do tính tinh vi của chúng.  

Cách dễ dàng phát hiện lừa đảo mạng

Cách dễ dàng phát hiện lừa đảo mạng

Tuy nhiên, email lừa đảo thường có những đặc điểm chung, nhận biết được các dấu hiệu của một email lừa đảo có thể giúp tổ chức của bạn và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phòng tránh rủi ro. Cách phát hiện email lừa đảo mạng bằng 7 mẹo sau:

Email yêu cầu hành động khẩn cấp 

Email đe dọa hậu quả tiêu cực hoặc mất cơ hội nếu không có hành động khẩn cấp thường là email lừa đảo. Kẻ tấn công thường sử dụng cách tiếp cận này để thúc giục người nhận hành động trước khi họ có cơ hội nghiên cứu email để tìm lỗi hoặc sự không nhất quán tiềm ẩn. 

Email có lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả 

Một cách khác để phát hiện email lừa đảo là lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả. Nhiều công ty áp dụng các công cụ kiểm tra chính tả cho email gửi đi theo mặc định để đảm bảo email của họ đúng ngữ pháp.

Những người sử dụng ứng dụng email dựa trên trình duyệt sẽ áp dụng tính năng tự động sửa lỗi hoặc làm nổi bật trên trình duyệt web. 

Email có lời chào hoặc lời chào không quen thuộc 

Email trao đổi giữa các đồng nghiệp thường có lời chào không chính thức.

Những email bắt đầu bằng “Kính gửi” hoặc chứa các cụm từ thường không được sử dụng trong cuộc trò chuyện không chính thức, đến từ những nguồn không quen thuộc với phong cách tương tác văn phòng được sử dụng trong doanh nghiệp của bạn và có thể gây nghi ngờ. 

Không nhất quán trong Địa chỉ email, Liên kết và Tên miền 

Một cách khác để phát hiện lừa đảo là tìm sự không nhất quán trong địa chỉ email, liên kết và tên miền. Email có xuất phát từ một tổ chức thường xuyên liên lạc không? Nếu có, hãy kiểm tra địa chỉ của người gửi so với các email trước đó từ cùng một tổ chức.

Kiểm tra xem liên kết có hợp lệ không bằng cách di con trỏ chuột qua liên kết để xem những gì bật lên. Nếu một email được cho là xuất phát từ (ví dụ) Google, nhưng tên miền đọc là thứ gì đó khác, hãy báo cáo email đó là một cuộc tấn công lừa đảo. 

Tệp đính kèm đáng ngờ 

Hầu hết việc chia sẻ tệp liên quan đến công việc hiện nay diễn ra thông qua các công cụ cộng tác như SharePoint, OneDrive hoặc Dropbox.

Do đó, các email nội bộ có tệp đính kèm luôn phải được xử lý một cách đáng ngờ – đặc biệt là nếu chúng có phần mở rộng không quen thuộc hoặc phần mở rộng thường liên quan đến phần mềm độc hại (.zip, .exe, .scr, v.v.). 

Email yêu cầu thông tin đăng nhập, thông tin thanh toán hoặc dữ liệu nhạy cảm 

Email đến từ người gửi không mong muốn hoặc không quen biết yêu cầu thông tin đăng nhập, thông tin thanh toán hoặc dữ liệu nhạy cảm khác luôn phải được xử lý thận trọng.

Những kẻ lừa đảo có thể làm giả các trang đăng nhập trông giống với trang thật và gửi email có chứa liên kết dẫn người nhận đến trang giả mạo. Bất cứ khi nào người nhận được chuyển hướng đến trang đăng nhập hoặc được thông báo là phải thanh toán, họ không nên nhập thông tin trừ khi họ chắc chắn 100% rằng email đó là hợp lệ. 

Email tặng quà, nhận thưởng 

Là những email khuyến khích người nhận nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm bằng cách tuyên bố sẽ có phần thưởng nào đó.

Nếu người gửi email không quen biết hoặc người nhận không phải là người chủ động liên hệ, thì khả năng đây là email lừa đảo là rất cao 

 

Nếu nguồn lực của doanh nghiệp bạn bị hạn chế, đặc biệt về phòng ban IT.

Hãy liên hệ BHK, với kinh nghiệm nhiều năm trong dịch vụ IT, hứa hẹn cung cấp dịch vụ IT Helpdesk chuyên nghiệp và tận tâm, giúp bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi nguy cơ tấn công mạng tiềm tàng. 

 

ĐỌC THÊM

Nắm bắt xu hướng dịch vụ IT Outsourcing 2024 

Cách bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng

 

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK