Phần mềm - Dịch vụ | Bảng giá |
Giỏ hàng trống |
23/07/2019 | admin
Mục lục
Đi cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ thông tin, IT Helpdesk đang dần trở thành một vị trí hấp dẫn dành cho những người muốn gia nhập vào ngành công nghiệp này. Thực tập IT Helpdesk là một bước khởi đầu rất tốt giúp bạn có cái nhìn chi tiết, cụ thể hơn đối với công việc này.
Tuy nhiên đối với các bạn mới trong ngành công nghiệp này, thật khó để có thể hình dung được thực tập IT Helpdesk là làm gì và cần chuẩn bị những gì trước khi đi thự tập. Trong bài viết này BHK sẽ giải đáp các câu hỏi giúp bạn có thể tự tin, nhanh chóng tiếp cận hơn khi đi thực tập IT Helpdesk.
Khi đăng kí thực tập IT Helpdesk cho một doanh nghiệp bất kỳ, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh/hoạt động của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng không ít đến các công việc mà bạn cần thực hiện, tuy nhiên về cơ bản thực tập sinh IT Helpdesk sẽ phối hợp cùng với những nhân viên IT Helpdesk chính thức của doanh nghiệp để thực hiện việc hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng cuối (end user) – (Người dùng cuối sẽ bao gồm các khách hàng của doanh nghiệp và các nhân viên nội bộ của doanh nghiệp)
Thực tập sinh IT Helpdesk sẽ sử dụng tài khoản nội bộ của doanh nghiệp để trao đổi thông tin với người dùng cuối, qua các công cụ như: email, điện thoại, teams hay qua các công cụ chuyên dụng như các phần mềm ticket (OS Ticket, Solarwinds Web Help Desk) …
Công việc chi tiết của IT Helpdesk sẽ phụ thuộc nhiều vào mô hình hoạt động của doanh nghiệp, ví dụ như: nếu doanh nghiệp thực tập có các hoạt động kinh doanh, Thực tập sinh IT Helpdesk không chỉ chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật các nhân viên nội bộ trong doanh nghiệp mà còn phải hỗ trợ doanh nghiệp xử lý những vấn đề của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Tuy nhiên sẽ có những công việc cơ bản chung mà Thực tập sinh IT Helpdesk sẽ phải thực hiện khi thực tập trong doanh nghiệp:
Ngoài ra những công việc mà thực tập sinh IT Helpdesk có thể tham gia hỗ trợ như:
a. Thái độ làm việc
Thái độ làm việc là yếu tốt đầu tiên để đánh giá một thực tập sinh, trong mỗi công việc, cần phải nỗ lực tìm kiếm thông tin và xử lý, rèn luyện đức tính kiên nhẫn và lắng nghe chia sẽ kinh nghiệm của những người hướng dẫn và một điểm cộng.
b. Kiến thức và kỹ năng
Như đề cập, hỗ trợ phụ cấp của IT Helpdesk liên quan rất nhiều đến kiến thức và kỹ năng mà thực tập sinh tích lũy được, vì vậy yêu tố quan trọng đầu tiên cần chuẩn bị trước khi thực tập IT Helpdesk là rèn luyện kiên thức và kỹ năng của bản thân.
Các kiến thức quan trọng mà thực tập sinh IT Helpdesk nên chuẩn bị trước khi thực tập:
Các kỹ năng cần thiết mà thực tập sinh IT Helpdesk nên chuẩn bị trước khi thực tập:
Trong một doanh nghiệp, xử lý sự cố không phải là công việc của một cá nhân nào đó, mà đó là sự phối hợp của một bộ phận, việc thiếu kiến thức hay chưa hiểu biết một vấn đề về kỹ thuật là rất bình thường. Phải biết kết hợp kiến thức của bộ phận IT để giải quyết một vấn đề, giúp đem lại hiệu quả cao hơn khi thực hiện công việc.
Kỹ năng chuyên ngành cần có của IT Helpdesk giúp xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống mà người IT Helpdesk hỗ trợ, kỹ năng chuyên ngành rộng thì người IT Helpdesk có thể tự tin, nhanh chóng giải quyết vấn đề, đem lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp
Kiến thức về hệ thống mạng là rất quan trọng đối với người IT Helpdesk, kiến thức về mạng giúp IT Helpdesk có thể hình dung được những gì đang diễn ra trên hệ thống CNTT của doanh nghiệp, từ đó có thể dễ dàng nắm bắt được nguyên nhân của vấn đề và đưa ra phương án xử lý
Với trách nhiệm là người duy trì tình trạng hoạt động cho hệ thống CNTT của doanh nghiệp, việc đảm bảo thiết bị của người dùng (end user) có thể sử dụng hoạt động ổn định cũng rất quan trọng. Windows là hệ điều hành đang được người dùng sử dụng phổ biến nhất, vì vậy hiểu được hệ điều hành Windows sẽ giúp IT Helpdesk có thể tự tin, nhanh chóng hỗ trợ các vấn đề mà người dùng gặp phải
Ngoài ra IT Helpdesk cũng cần kiến thức về các ứng dụng, công nghệ đang được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay như (Office 365, G-Suite, Firewall..)
Khác với kỹ năng chuyên ngành (giúp xử lý các vấn đề về kỹ thuật), kỹ năng mềm giúp IT Helpdesk có thể giải quyết công việc hằng ngày một cách hiệu quả hơn
Kỹ năng phân tích là yếu tố quan trọng của tất cả ngành nghề, phân tích một vấn đề gặp phải có thể theo nhiều phương án, người IT Helpdesk phải biết đặt câu hỏi hợp lý cho những vấn đề để nhanh tìm ra được phương án xử lý
IT Helpdesk là người nhận vấn đề trực tiếp từ người dùng, vì vậy kỹ năng giao tiếp với người dùng, cần biết giao tiếp với người dùng như thế nào để có thể thu thập được các thông tin cần thiết cho việc xử lý
Các vấn đề diễn ra hằng ngày và không phải lúc nào IT Helpdesk cũng có thể giải quyết vấn đề. Vì vậy khả năng tìm kiếm vấn đề, tìm hiểu cách khắc phục là rất quan trọng đối với IT Hepdesk
Công nghệ phát triển liên tục, IT Helpdesk phải có khả năng nắm bắt các giải pháp/công nghệ để có thể triển khai cho doanh nghiệp
Trong quá trình thực hiện xử lý vấn đề, sẽ có nhiều tính huống khác nhau có thể xảy ra, IT Helpdesk cần phải giữ được sự kiên nhẫn khi giao tiếp với người dùng để có thể làm tốt công việc và lấy được sự hài lòng của người dùng.
Thông qua bài viết trên mong sẽ giúp ít được một phần giúp các bạn đọc hiểu thêm thông tin về Thực tập IT Helpdesk là làm những công việc gì? và những điều cần chuẩn bị trước khi thực tập IT Helpdesk nhé.
Hotline