TỐI ƯU HÓA HIỆU SUẤT BÁO TRONG POWER BI

21/08/2024   |   Tran Van Dao

TỐI ƯU HÓA HIỆU SUẤT BÁO TRONG POWER BI

Power BI là một công cụ trực quan hóa dữ liệu phổ biến trên toàn thế giới vì tính linh hoạt và khả năng tạo báo cáo một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tuy nhiên, khi khối lượng dữ liệu và độ phức tạp của dữ liệu tăng lên, sẽ khiến cho người dùng gặp khó khăn trong việc thiết kế một báo cáo hoàn hảo. Tối ưu hóa hiệu suất báo cáo đem lại giải pháp Power Bi thiết thực, giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng và sử dụng triệt để tài nguyên trong doanh nghiệp. 

Tối ưu hóa hiệu suất báo cáo Power BI

Tối ưu hóa hiệu suất báo cáo Power BI

Mô hình hóa dữ liệu

Nền tảng của báo cáo Power BI hoàn chỉnh bao gồm các phần quan trọng như: 

  • Chuẩn hóa dữ liệu (Data normalization): Xử lý dữ liệu trùng lặp, giúp giảm dung lượng và tăng tốc độ truy vấn. 
  • Tạo quan hệ giữa các bảng (Relationship): Đảm bảo rằng các mối quan hệ giữa các bảng được tối ưu hóa bằng cách lựa chọn hợp lý các mối quan hệ như Một-Nhiều, Nhiều-Nhiều hay Một-Một nhằm giúp truy vấn nhanh hơn.  
  • Tổng hợp dữ liệu (Aggregations): Sử dụng tổng hợp dữ liệu khi có thể. Thay vì vận hành trên dữ liệu thô, tốt hơn là nên làm việc ở cấp độ tổng hợp, giúp tăng tốc đáng kể các hoạt động phân tích. 

Tối ưu hóa truy vấn

Tối ưu hóa truy vấn là một yếu tố quan trọng giúp gia tăng hiệu suất, hoàn thiện giải pháp Power BI. Một số kỹ thuật có thể giúp tối ưu hóa cho việc truy vấn như: 

  • Lọc dữ liệu ở giai đoạn đầu: Việc giới hạn lại lượng dữ liệu bạn đang có ở giai đoạn đầu, như là thêm bộ lọc trong SQL, giúp bạn lọc ra được dữ liệu cần thiết để xử lý, giú hiệu suất của việc truy vấn tăng thêm. 
  • Power Query: Hiệu suất báo cáo cũng có thể được tăng lên khi sử dụng Power Query để chuyển đổi và chuẩn bị dữ liệu trước khi tải dữ liệu vào mô hình. Nên sử dụng Power Query một cách hiệu quả, tránh các thao tác không cần thiết có thể làm chậm quá trình xử lý dữ liệu. 

Giảm độ phức tạp của hình ảnh báo cáo 

Để tránh việc sử dụng hình ảnh gây ánh hướng tới các vấn đề về hiệu suất với báo cáo Power BI, ta có thể cân nhắc các yếu tố như:  

  • Giảm thiểu số lượng hình ảnh: Chỉ sử dụng các hình ảnh cần thiết. Quá nhiều biểu đồ và bảng trong một báo cáo có thể làm quá tải hệ thống. 
  • Sử dụng biểu đồ đơn giản: Tránh hình ảnh phức tạp với nhiều dữ liệu sẽ cải thiện hiệu suất. Sự đơn giản là chìa khóa để báo cáo chạy nhanh. 
  • Sử dụng định dạng có điều kiện: Nên sử dụng định dạng có điều kiện một cách thận trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất báo cáo. 

Quản lý bộ nhớ và lưu trữ

Quản lý bộ nhớ và lưu trữ phù hợp là một yếu tố khác có thể cải thiện đáng kể hiệu suất Power BI.  

  • Làm mới dữ liệu gia tăng: Thay vì làm mới toàn bộ tập dữ liệu, tốt hơn ta chỉ nên cập nhật những dữ liệu mới hoặc vừa được thay đổi.  
  • Xóa dữ liệu dư thừa: Thường xuyên xóa dữ liệu và bảng không cần thiết không được sử dụng trong báo cáo. 

Tối ưu hóa DAX

DAX (Data Analysis Expressions) là ngôn ngữ truy vấn được sử dụng trong Power BI để mô hình hóa dữ liệu và tạo các phép tính nâng cao. 

Tối ưu hóa DAX hiệu quả giúp:  

  • Giảm thời gian tải báo cáo: Việc tối ưu hóa các truy vấn làm giảm đáng kể tải máy chủ, giúp giảm thời gian cần thiết để xử lý dữ liệu và cuối cùng dẫn đến việc sử dụng tài nguyên tốt hơn. 
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng giao diện: Tối ưu hóa cung cấp phản hồi nhanh hơn cho các hành động của người dùng, chẳng hạn như lọc hoặc chuyển đổi giữa các hình ảnh trực quan và độ trễ thấp hơn trong tương tác báo cáo giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể với Power BI. 
  • Tìm và loại bỏ các điểm nghẽn: Phân tích các truy vấn DAX bằng các công cụ như DAX Studio giúp xác định và tối ưu hóa các điểm nghẽn dễ dàng hơn, từ đó giảm công suất tính toán và yêu cầu bộ nhớ và có thể giảm chi phí cơ sở hạ tầng. 

Giám sát và phân tích hiệu suất

Giám sát và phân tích hiệu suất báo cáo thường xuyên là yếu tố quan trọng khác để duy trì hiệu suất báo cáo tối ưu trong Power BI. Các công cụ giám sát như Performance Analyzer trong Power BI Desktop sẽ giúp bạn giám sát thời gian tải hình ảnh trực quan và xác định các vấn đề về hiệu suất.hoặc có thể sử dụng Scenario testing – các bài kiểm tra hiệu suất thường xuyên cho các tình huống sử dụng báo cáo khác nhau giúp đảm bảo rằng các báo cáo đang chạy hiệu quả trong các tải khác nhau. 

 

ĐỌC THÊM:

Power BI bản quyền cho doanh nghiệp

Làm thế nào để triển khai Power BI cho doanh nghiệp?

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK
<--Zalo disable chat nhanh-->