Chuẩn đoán các vấn đề mạng phổ biến trong doanh nghiệp 

02/10/2024   |   Tran Van Dao

Chuẩn đoán các vấn đề mạng phổ biến trong doanh nghiệp 

Sự cố mạng rất hay xyar ra trong doanh nghiệp, làm gián đoạn hiệu suất mạng. Người dùng cuối (end users) thường phàn nàn về hiệu suất ứng dụng kém và có thể có nhiều lý do có thể dẫn đến những trục trặc này. Sau đây là chín sự cố mạng phổ biến nhất cần khắc phục. 

Sự cố mạng phổ biến trong doanh nghiệp

Sự cố mạng phổ biến trong doanh nghiệp

Wi-Fi yếu 

Cường độ tín hiệu Wi-Fi có thể đủ mạnh ở hầu hết mọi nơi, nhưng có thể yếu hoặc không có ở những khu vực khác. Việc sắp xếp lại khu vực văn phòng có thể dẫn đến kết nối không dây yếu, trong khi cường độ tín hiệu đã đủ mạnh trước khi di chuyển. Ví dụ, một vật kim loại lớn, như tủ hồ sơ, có thể chặn tín hiệu Wi-Fi. 

Các thiết bị như lò vi sóng, điện thoại không dây và Bluetooth cũng có thể gây nhiễu tín hiệu Wi-Fi. Công cụ kiểm tra mạng Wi-Fi có thể giúp xác định nguồn gốc của sự cố. 

Sự cố kết nối vật lý 

Kết nối mạng có thể đột ngột bị ngắt do sự cố kết nối vật lý. Một vấn đề thường gặp là khi cáp mạng bị hỏng hoặc bị lỏng. Cáp có thể được thêm vào hoặc tháo ra khỏi công tắc và một trong những cáp khác có thể vô tình bị ngắt kết nối. 

Hoặc cáp bị hỏng khi bị kéo quanh một cạnh sắc trong khi đang làm việc trên đường ống sưởi ấm hoặc điều hòa không khí. Cần phải làm rõ cáp nào bị hỏng từ phân đoạn mạng bị ảnh hưởng. Nhưng việc tìm ra sự cố dọc theo cáp kéo dài trên trần nhà có thể tốn nhiều thời gian. 

Sử dụng CPU quá mức 

Task Manager là công cụ đầu tiên cần sử dụng để tìm ứng dụng nào đang sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống, chẳng hạn như CPU, bộ nhớ hoặc dung lượng đĩa. Bước khắc phục sự cố cơ bản này có thể không phát hiện ra sự cố vì một số ứng dụng có thể đang thực hiện các phép tính phức tạp, nhận video tốc độ cao hoặc tương tác với cơ sở dữ liệu lớn. Vi-rút cũng có thể tiêu tốn tài nguyên, vì vậy hãy đảm bảo phần mềm diệt vi-rút được cập nhật. 

Nếu một ứng dụng đã chạy trong thời gian dài, ứng dụng đó có thể làm rò rỉ tài nguyên một cách chậm rãi. Cách nhanh nhất để cải thiện hiệu suất là dừng và khởi động lại ứng dụng, mặc dù đôi khi bạn có thể cần dừng và khởi động lại toàn bộ hệ thống. Cập nhật trình điều khiển thiết bị cũng có thể cải thiện hiệu suất. 

Task Manager cũng hiển thị các ứng dụng mà bạn không biết đang chạy ở chế độ nền. Một ví dụ là Windows bao gồm cả trò chơi khi khởi động hệ thống. Chỉnh sửa các tệp khởi động có thể loại bỏ sự cố này. 

DNS chậm 

DNS khớp tên chung được sử dụng để khớp tên máy chủ hoặc tên dịch vụ với địa chỉ internet định tuyến yêu cầu mạng. Đối với các tên thường dùng, kết quả khớp có thể đã được lưu trong bộ đệm DNS của hệ thống và quá trình tra cứu diễn ra nhanh chóng. Đối với các tên ít dùng hơn, kết quả khớp có thể được lưu trong bộ đệm xa hơn, chẳng hạn như máy chủ gốc của tên cấp cao nhất, chẳng hạn như .com, .org hoặc gốc quốc gia, chẳng hạn như .uk. 

Mỗi máy chủ DNS dọc theo đường dẫn sẽ kiểm tra bộ đệm của mình trước khi gửi yêu cầu đến máy chủ tiếp theo dọc theo đường dẫn. Sau đó, máy chủ tiếp theo sẽ kiểm tra bộ đệm của mình, lặp lại quy trình. Nếu quá trình tra cứu chậm, có thể có một liên kết chậm dọc theo đường dẫn hoặc một máy chủ chậm hoặc quá tải. Để giải quyết vấn đề này, quản trị viên mạng cục bộ của bạn có thể định cấu hình lại bộ định tuyến cục bộ để chuyển các yêu cầu đến chuỗi máy chủ nhanh hơn.  

Địa chỉ IP trùng lặp và tĩnh 

Trên mạng, không có hai hệ thống nào có thể chia sẻ cùng một địa chỉ internet. Nếu có địa chỉ internet trùng lặp, không hệ thống nào có thể truy cập mạng một cách đáng tin cậy. Địa chỉ cho hầu hết các thiết bị mạng được chỉ định khi Giao thức cấu hình máy chủ động (Dynamic Host Configuration Protocol – DHCP) khởi động các hệ thống trên mạng cục bộ. DHCP duy trì một nhóm địa chỉ được chỉ định cho mạng cục bộ, chỉ định một địa chỉ khác từ nhóm cho mỗi hệ thống. 

Các máy trạm không được chỉ định địa chỉ cố định nhưng nhận được một địa chỉ trong thời gian giới hạn từ DHCP. Hệ thống yêu cầu lại trước khi hết thời gian và thường nhận được cùng một địa chỉ. Nếu hệ thống tắt mà không yêu cầu lại và hết thời gian, hệ thống sẽ mất địa chỉ này và có thể nhận được một địa chỉ khác khi khởi động. 

Quản trị viên DHCP có thể chỉ định địa chỉ IP tĩnh cho một số thiết bị mạng, chẳng hạn như máy in hoặc máy chủ web, vì các hệ thống bên ngoài sẽ không được cập nhật nếu địa chỉ thay đổi. Một vấn đề là đôi khi người dùng thiết lập máy chủ web riêng để hỗ trợ sở thích, phân bổ địa chỉ tĩnh mà không thông báo cho quản trị viên mạng. Cả hai đều chia sẻ máy chủ DHCP trong tổ chức hoặc mạng gia đình. Vì vậy, nếu địa chỉ tĩnh khớp với địa chỉ được DHCP chỉ định, nó sẽ làm gián đoạn mạng. 

Địa chỉ IP cạn kiệt 

Nguồn cung cấp địa chỉ Internet có hạn. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ được cung cấp một nguồn dựa trên số lượng dự kiến cần thiết. Địa chỉ IPv4 quen thuộc nhất, ban đầu được cho là đủ để mọi hệ thống có thể được phân bổ một địa chỉ. Nhưng với sự gia tăng của điện thoại di động và các thiết bị khác, cần phải chuyển sang IPv6 với địa chỉ 128 bit cho một số mạng. 

Một phương pháp được sử dụng rộng rãi để kéo dài nguồn cung cấp địa chỉ là Biên dịch địa chỉ mạng (NAT), một tính năng thường được tích hợp trong bộ định tuyến. Mỗi bộ định tuyến được chỉ định một địa chỉ internet duy nhất được phân bổ từ tập hợp địa chỉ trên toàn thế giới. Máy chủ DHCP nội bộ của nó phân bổ địa chỉ riêng cho các hệ thống trên mạng cục bộ được kết nối — thường là mạng Ethernet hoặc mạng không dây. 

Địa chỉ riêng thường bắt đầu bằng 10 hoặc 192.168 trên các mạng sử dụng địa chỉ IPv4 32 bit. Các dải địa chỉ này có thể được sử dụng nhiều lần, giúp tiết kiệm địa chỉ. Máy chủ NAT ánh xạ lưu lượng đến địa chỉ toàn cầu của nó để giao tiếp với internet. Phản hồi được ánh xạ trở lại thông qua các địa chỉ riêng. 

Không thể kết nối với máy in 

Khi người dùng không thể kết nối với máy in, bước đầu tiên là kiểm tra những điều đơn giản như máy in đã được cắm điện, bật nguồn và có giấy hay chưa. Ngoài ra, hãy đảm bảo máy in xuất hiện trên Thiết bị và Máy in trên Windows. Nếu có, hãy nhấp để kiểm tra xem tệp có trong hàng đợi hay không. 

Đôi khi, bạn cần dừng và khởi động lại bộ đệm in, phần mềm lưu trữ tệp cho đến khi máy in sẵn sàng in. Ngoài ra, hãy kiểm tra trang web của nhà cung cấp máy in vì một số thương hiệu có ứng dụng có thể tải xuống có thể chẩn đoán và khắc phục sự cố. 

Nếu hệ điều hành vừa được nâng cấp, hãy quét những người khác gặp sự cố tương tự hoặc kiểm tra Microsoft.com để xem công ty có biết về sự cố không. Tắt máy in và bật lại. Ngoài ra, hãy tắt hệ thống của bạn và bật lại. 

Cuối cùng, hãy cập nhật trình điều khiển máy in và hệ điều hành của bạn. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần tạm thời tắt phần mềm diệt vi-rút. Đối với máy in không dây, hãy đảm bảo rằng máy in được kết nối với tín hiệu.  

Sự cố VLAN và VPN  

Kiểm tra các sự cố cấu hình mạng LAN ảo (VLAN). Xem lại cấu hình trên mỗi bộ chuyển mạch, so sánh cẩn thận các cấu hình để đảm bảo tính tương thích của cấu hình bộ chuyển mạch.  

Sự cố VPN phổ biến nhất là không kết nối được. Trước tiên, hãy kiểm tra xem bạn có đăng nhập thành công vào dịch vụ hay không và đảm bảo tài khoản của bạn được cập nhật và bạn đang nhập thông tin đăng nhập chính xác. Tiếp theo, hãy kiểm tra cài đặt tường lửa. Bạn cần mở một số cổng. Kiểm tra xem đó có phải là sự cố không bằng cách tạm thời tắt tường lửa. Cuối cùng, hãy khởi động lại hệ thống của bạn.

Hãy thử truy cập VPN từ một mạng khác, chẳng hạn như chuyển từ Wi-Fi sang Ethernet sang bộ định tuyến. Nếu vẫn còn sự cố, hãy tham khảo tài liệu tường lửa để biết các giải pháp khác hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ của nhà cung cấp VPN.  

 

Tóm lại, mạng rất phức tạp và sự cố có thể xảy ra. Đây chỉ là một số loại sự cố mạng phổ biến nhất. Khi xảy ra các loại sự cố mạng khác, hãy quét web để tìm trợ giúp hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng hoặc bộ phận hỗ trợ của nhà cung cấp thiết bị. 

 

ĐỌC THÊM: 

Dịch vụ IT Helpdesk/Support uy tín 10 năm văn phòng TPHCM

Dấu hiệu doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ IT outsourcing 

10 điều phải làm ngay để ngăn ngừa mất dữ liệu 

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK