10 điều phải làm ngay để ngăn ngừa mất dữ liệu 

02/10/2024   |   Tran Van Dao

10 điều phải làm ngay để ngăn ngừa mất dữ liệu 

Mất dữ liệu là một trong những tổn thất nhất xảy ra với một doanh nghiệp trong bất kỳ ngành nào. Những sự kiện này có thể làm tê liệt tài chính và khiến các công ty sụp đổ chỉ sau một đêm. Sau đây là những điều mà các nhà quản lý cần biết về mất dữ liệu và cách họ có thể làm việc với các dịch vụ được quản lý chuyên nghiệp để ngăn ngừa mất dữ liệu. 

ngăn ngừa mất dữ liệu

ngăn ngừa mất dữ liệu

  1. Tiến hành Đánh giá Dữ liệu

Bước đầu tiên bạn nên thực hiện trong kế hoạch phòng ngừa mất dữ liệu (DLP) của mình là tiến hành đánh giá dữ liệu. Các doanh nghiệp cần nắm rõ những tệp nào là quan trọng, cách chúng được sử dụng và bởi ai.  

Việc có thông tin về mức sử dụng sẽ cho phép công ty của bạn chỉ định tầm quan trọng cho các khối dữ liệu cụ thể, tạo bản thiết kế cho dữ liệu nào sẽ cần thiết trong trường hợp xảy ra thảm họa và ưu tiên dữ liệu theo đối tượng sẽ cần truy cập vào dữ liệu đó. 

Không phải mọi dữ liệu được lưu trữ đều có tầm quan trọng như nhau nhưng việc chỉ định giá trị cho từng phần dữ liệu của bạn sẽ đảm bảo tốt hơn rằng thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp được bảo mật và sao lưu trong trường hợp mất dữ liệu.  

Bộ phận CNTT của bạn sẽ bảo vệ dữ liệu nhạy cảm hiệu quả hơn khi các tệp cần thiết được phân loại khỏi các tệp không cần thiết. Sau khi dữ liệu được phân loại theo mức độ ưu tiên và tầm quan trọng, bạn nên bắt đầu quy trình sao lưu. 

  1. Tạo bản sao lưu dữ liệu

Tạo bản sao lưu dữ liệu là ưu tiên tiếp theo của bạn. Sao lưu là chiến thuật quan trọng nhất để ngăn ngừa mất dữ liệu và giảm thiểu hậu quả từ thảm họa dữ liệu. Nếu bạn đã tiến hành đánh giá dữ liệu trước, bạn sẽ thấy quy trình sẽ diễn ra hiệu quả hơn nhiều. Khi nói đến việc sao lưu, hãy nhớ những mẹo sau: 

Lưu trữ trên nền tảng đám mây là tối ưu vì hai lý do: khả năng giảm chi phí chung và tăng cường bảo mật đáng kể 

  • Triển khai sao lưu tự động thường xuyên 
  • Sao lưu các ứng dụng thiết yếu ngoài dữ liệu 

Một quy tắc hữu ích cho việc sao lưu là chiến lược 3-2-1. Kỹ thuật này bao gồm việc tạo ba bản sao dữ liệu, lưu trữ chúng trên hai loại phương tiện khác nhau và lưu trữ một trong những phương tiện đó ngoài trang web. Đây là một quy tắc tốt để tuân theo để giảm thiểu hậu quả mất dữ liệu của bạn đối với các thảm họa dữ liệu tiềm ẩn trong tương lai. 

  1. Bắt đầu lưu trữ dữ liệu của bạn trên đám mây an toàn

Bước thứ ba bạn nên thực hiện là di chuyển dữ liệu sao lưu lên đám mây (cloud). Các công ty lớn và nhỏ đang di chuyển ngày càng nhiều dữ liệu của họ ra khỏi trang web vào lưu trữ đám mây. Lợi ích của lưu trữ đám mây là rất lớn vì về cơ bản, bạn đang di chuyển mạng của mình vào môi trường đám mây được lưu trữ, sau đó được phân phối theo yêu cầu cho nhân viên của doanh nghiệp bạn, cho dù họ ở Lancaster, York, Harrisburg hay trên toàn thế giới. 

Ưu điểm thực sự của việc lưu trữ dữ liệu của bạn trên đám mây là nhà cung cấp của bạn xử lý mọi dự phòng, cập nhật và bảo mật thay mặt bạn. Vì vậy, việc ngăn ngừa mất dữ liệu trong điện toán đám mây là trách nhiệm của nhà cung cấp đáng tin cậy của bạn, chẳng hạn như công ty BHK 

Khi bạn chọn chúng tôi để sao lưu dữ liệu của mình, bạn sẽ không chỉ giảm chi phí chung cho việc duy trì phần cứng vật lý tại chỗ mà còn thêm một lớp bảo mật bổ sung vào kế hoạch phục hồi thảm họa dữ liệu hiện tại của mình. 

  1. Mã hóa dữ liệu của bạn

Tiếp theo, bạn sẽ muốn đảm bảo dữ liệu của mình được mã hóa. Chỉ lưu trữ dữ liệu của bạn ở bên ngoài hoặc trên đám mây là chưa đủ. Các bản sao lưu dữ liệu của bạn phải được mã hóa đúng cách, cả khi đang truyền và khi không hoạt động, để giữ thông tin của bạn được an toàn. 

Nếu không mã hóa các tệp của bạn, bạn sẽ có nguy cơ mất dữ liệu cao hơn. Mã hóa đảm bảo rằng những người dùng trái phép không thể truy cập vào dữ liệu độc quyền của bạn trong khi bạn đang truy xuất bản sao lưu, khi dữ liệu đang ở trạng thái nghỉ hoặc trong phiên sao lưu. 

Việc kết hợp mã hóa mạnh vào kế hoạch sao lưu dữ liệu của bạn cũng có thể giảm đáng kể khả năng xảy ra vi phạm bảo mật. Đối với những công ty cũng sử dụng giải pháp lưu trữ đám mây, hãy kiểm tra quy trình với nhà cung cấp của bạn và đảm bảo rằng không ai có thể truy cập vào khóa mã hóa. 

  1. Phát triển kế hoạch sao lưu dữ liệu

Bước thứ năm bạn nên thực hiện là phân tích kế hoạch khôi phục dữ liệu của mình. Mất dữ liệu vĩnh viễn thường xảy ra nhất khi các doanh nghiệp không có kế hoạch khôi phục dữ liệu phù hợp. Việc tạo và ghi lại kế hoạch khôi phục thảm họa của bạn là điều bắt buộc để ngăn ngừa thảm họa dữ liệu. 

Ngay cả khi bạn có quy trình, bạn cũng phải viết ra để có hiệu quả. Với một chiến lược được ghi chép, bạn nên kiểm tra, kiểm tra, kiểm tra. Kiểm tra mã hóa và tính toàn vẹn của bản sao lưu. Bạn nên kiểm tra mọi thứ có thể kiểm tra. Nếu bạn không thực hành kế hoạch đã triển khai, bạn có thể thấy nó không bảo vệ bạn khi thảm họa dữ liệu tiếp theo xảy ra. 

Và đừng nghĩ rằng bạn có thể dựa vào phần mềm khôi phục dữ liệu. Các chương trình này, đặc biệt là các chương trình miễn phí, thường chứa phần mềm độc hại lây nhiễm vào máy tính và mạng của bạn và chúng hiếm khi khôi phục được 100% các tệp của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần sao lưu dữ liệu từ một công ty CNTT đáng tin cậy và đáng tin cậy, như BHK. Chúng tôi cung cấp dịch vụ sao lưu và khôi phục dữ liệu cho nhiều doanh nghiệp nhỏ như doanh nghiệp của bạn trên khắp các khu vực Tp.HCM 

  1. Bảo vệ máy tính xách tay của bạn

Các công ty đang chuyển sang di động, vì vậy các vấn đề về CNTT của bạn không chỉ giới hạn ở trung tâm dữ liệu nội bộ. Máy tính xách tay và các thiết bị cá nhân khác đang được sử dụng để lưu trữ dữ liệu quan trọng của công ty. Vì chúng dễ bị trộm cắp, mất mát và hư hỏng hơn nhiều, nên máy tính xách tay và thiết bị di động nên được đưa vào các kế hoạch khôi phục thảm họa dữ liệu. 

Kế hoạch của bạn nên bao gồm các biện pháp an ninh mạng toàn diện để bảo vệ doanh nghiệp và dữ liệu của bạn khỏi tin tặc. Đảm bảo các biện pháp an ninh mạng của bạn đạt tiêu chuẩn là một cách để bảo vệ doanh nghiệp của bạn. 

  1. Đảm bảo phương tiện lưu trữ phù hợp

Loại phương tiện lưu trữ bạn chọn sẽ quyết định tốc độ bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình. Cho dù bạn sử dụng băng, đĩa, đám mây hay sao lưu tại chỗ sẽ ảnh hưởng đến khả năng khôi phục dữ liệu của bạn một cách kịp thời. Lựa chọn phương tiện lưu trữ của bạn là một lĩnh vực mà bạn không nên cắt giảm. Mỗi công ty đều khác nhau, nhưng bạn nên hiểu mình có thể đợi bao lâu để khôi phục dữ liệu. 

Có một cách để tối ưu hóa quy trình thông qua kế hoạch khôi phục và phương tiện lưu trữ phù hợp. Hãy nhớ rằng dữ liệu có thể bao gồm các tệp nhân sự và hệ thống quản lý liên lạc của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn biết mình có thể đợi bao lâu trước khi thực sự cần những tệp đó. 

  1. Kiểm tra dữ liệu và hệ thống của bạn

Bước này song hành với việc kiểm tra các kế hoạch khôi phục dữ liệu của bạn. Kiểm tra các hệ thống và dữ liệu hiện tại của bạn sẽ giúp đảm bảo rằng các cấu hình hiện tại đáp ứng thông số kỹ thuật và vẫn an toàn. Kiểm tra thường xuyên các nhóm dữ liệu của bạn sẽ xác định xem bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình khi mọi thứ trở nên tồi tệ trong thảm họa hay không. 

  1. Sử dụng dịch vụ IT Helpdesk

Cuối cùng, có một nhóm CNTT có thể không phải là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất cho mọi doanh nghiệp, nhưng nếu doanh nghiệp nhỏ, không có bộ phận CNTT nội bộ, bạn nên sử dụng dịch vụ Thuê ngoài IT sẵn sàng giúp bạn tránh thảm họa dữ liệu. 

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn về rủi ro mất dữ liệu chính xác và nhu cầu bảo mật mạng của bạn. 

 

ĐỌC THÊM:

Dấu hiệu doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ IT outsourcing

Các tiêu chí chọn nhà cung cấp dịch vụ IT outsourcing​

Cách bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi lừa đảo mạng

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK