Sai lầm thường gặp khi tự học Power BI

23/07/2024   |   Tran Van Dao

Sai lầm thường gặp khi tự học Power BI

Tìm hiểu những sai lầm thường gặp khi tự học power bi nhằm nâng cao và chinh phục công cụ trực quan dữ liệu

Tự học Power BI

Tự học Power BI

1) Chỉ học một khía cạnh rất nhỏ của Power BI 

Có rất nhiều lĩnh vực cần giải quyết trong Power BI. Hầu hết mọi người đều nhìn thấy khía cạnh trực quan dữ liệu của Power BI. Tuy nhiên, Power Query và DAX là hai ngôn ngữ rất quan trọng và luôn đi kèm với Power BI. Bạn không cần phải thành thạo những điều này, nhưng bạn nên có phạm vi học tập rộng rãi. Hiểu các nguyên tắc cơ bản và khái niệm cơ bản của từng giai đoạn trong Power BI. 

2) Đừng quá tập trung học mọi thứ 

Khi tìm hiểu về công cụ Power BI, việc bắt gặp nhiều vấn đề và các thuật ngữ mới là điều không thể tránh khỏi, đòi hỏi người học phải tìm hiểu mọi thứ về. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải quá mức thành thạo Power Query, DAX,… có rất nhiều vị trí liên quan tới Power BI để bạn có thể tập trung như tư vấn cho người dùng về các tính năng quản trị.  

3) Học kiến thức quá nâng cao ở những bước đầu tiên 

Cố gắng học những task khó khăn và phức tạp dường như là một ý tưởng thông minh để nhanh chóng sử dụng thành tạo Power BI tool. 

Tuy nhiên, thực tế có một chút khác biệt. Do lao quá nhanh vào những đầu việc phức tạp, bạn sẽ dễ bỏ qua một số kiến thức cơ bản. Điều này sẽ làm chậm quá trình học và cảm thấy khó hiểu và khó tiếp thu được những task yêu cầu lượng kiến thức cao hơn.   

Khi bạn bắt đầu học Power BI, hãy đảm bảo tìm hiểu những kiến thức cơ bản. Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của các kỹ năng như cơ sở dữ liệu hoặc lưu trữ dữ liệu. Tìm hiểu về lược đồ STAR, từ khóa, fact table,… 

4) Học DAX quá nhanh 

DAX là một phần cơ bản và dễ dàng làm quen trong quá trình tự học Power BI. Tuy nhiên đừng bị nó đánh lừa bởi vẻ bề ngoài, trên thực tế, DAX cực kỳ khó khăn. Nhiều người mới bắt đầu sẽ nói DAX rất dễ dàng. Chỉ cho đến khi bạn học DAX, bạn mới biết là không phải vậy. Trong khi có thể dễ dàng thực hiện một số phép tính, những phép tính khác có vẻ như không thể thực hiện được. Viết DAX đòi hỏi kiến thức về cách thức hoạt động của nó. 

5) Không thực hành Power BI 

Việc chỉ học lý thuyết suông và tìm hiểu những khái niệm định nghĩa là một cách rất không hiệu quả khi tự học Power BI. Microsoft, Kaggle, Github là những nền tảng tuyệt vời cung cấp vô số dữ liệu và mẫu báo cáo giúp bạn thỏa sức áp dụng những kiến thức đã học của mình để tìm ra được insight. Ngoài ra việc thực hành nhiều với dữ liệu sẽ giúp bạn tư duy và rút ngắn thời gian đưa ra được một báo cáo Power BI ngắn gọn và đầy đủ dữ liện.  

6) Sử dụng những biểu đồ trực quan quá hoa mỹ 

Tránh sử dụng hình ảnh trực quan lạ mắt, khó hiểu, thay vào đó hãy chọn hình ảnh phù hợp cho dữ liệu và ưu tiên sử dụng hình ảnh mặc định có sẵn trong Power BI desktop. Chúng có hiệu quả rõ rệt và dễ hiểu đối với khách hàng mục tiêu của bạn. 

7) Không có bố cục cho trang dashboard

Luôn phải có một bản phác thảo dashboard của bạn, phải được thảo luận và thống nhất với các bên liên quan trước khi bạn bắt đầu phát triển. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. 

8) Chèn quá nhiều biểu đồ trực quan trong một trang 

Đừng bao bỏ quá nhiều thues trên một trang. Nó sẽ làm cho dashboard không hiệu quả, đầy sự lộn xộn và chỉ khiến người xem mất tập trung. Số lượng hình ảnh hợp lý trên một trang là từ 4 đến 6. Nếu bạn cần thêm, hãy thêm một tab khác. 

9) Thiếu thanh điều hướng trang 

Dashboard của bạn phải có các biểu tượng điều hướng trang thích hợp và trang chủ, bạn nên sử dụng infographics để làm cho nó hiệu quả hơn. 

 

ĐỌC THÊM 

DỊCH VỤ ĐÀO TẠO POWER BI

Tự học Power BI cho người mới bắt đầu

Thuật ngữ về Power BI

Hotline

0833 052 299

Đối tác

BHK